ให้การเรียนสนุกเหมือนการเล่นด้วย GAMIFICATION เปลี่ยนการศึกษาให้เป็นเกม!

ให้การเรียนสนุกเหมือนการเล่นด้วย GAMIFICATION เปลี่ยนการศึกษาให้เป็นเกม!

Gamification คืออะไร?

เว็บไซต์ touchpoint อธิบาย ไว้ว่า เกมมิฟิเคชั่น (Gamification) หมายถึง การใช้เทคนิคในรูปแบบของเกมโดยไม่ใช้ตัวเกม เพื่อเป็นสิ่งที่ช่วยในการกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยวิธีการที่สนุกสนาน ใช้กลไกของเกมเป็นตัวดำเนินการอย่างไม่ซับซ้อน อันจะทำให้ผู้เรียนเกิดพฤติกรรม ตรวจสอบ ปรับปรุง และหาวิธีการแก้ไขปัญหา เกมมิพิเคชั่นเป็นการนำเอากลไกของเกมมาสร้างความน่าสนใจในการเรียนรู้ เพื่อสร้างแรงจูงใจและความน่าตื่นเต้นในการเรียนรู้ ทำให้เกิดเป็นสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ดี (touchpoint)

ดังนั้นการนำกลไกของเกมมาปรับใช้ในการศึกษาจึงเป็นหนึ่งในวิธีที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ของนักเรียน และยังเพิ่มความสนุกให้กับการเรียนอีกด้วย โดยระบบนี้ใช้ได้กับทั้งนักเรียนเด็กเล็กและวัยผู้ใหญ่

วันนี้เรามี 5 วิธีดีในการหากลไกเกมมาใช้ในห้องเรียนมาฝากกัน

 

  1.     ปรับนำเกมปกติมาใช้ในห้องเรียน

การใช้Gamificationไม่ได้หมายความว่าคุณครูจะต้องพึ่งพาเทคโนโลยีเสมอไป มีหลายเกมที่คุณครูหลายคนเคยเล่นตั้งแต่เด็กและยังสามารถนำมาปรับใช้ได้ เช่น บอร์ดเกมกระดาษ การ์ดเกม

  1.   Quiz Online

ปัจจุบันมีหลากหลายเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นที่ช่วยให้คุณครูนำไปใช้ได้ ทั้ง Kahoot! Quizizz, Quizizz โดยทางLearnEducation เคยรวบรวมแอปฟรีที่คุณครูสามารถนำไปใช้ได้ในบทความนี้  โดยมีงานวิชาการและงานวิจัยมากมายที่ออกมาสนับสนุนให้การใช้ควิซหรือแผ่นการ์ดคำศัพท์มาปรับใช้ในห้องเรียน เพราะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการจำของนักเรียนได้อย่างเห็นได้ชัด

  1.   สร้าง Quest หรือเป้าหมาย

ต่อให้ไม่ได้สร้างเกมที่มีฟังค์ชั่นมากมาย แต่สิ่งหนึ่งที่คุณครูทำได้คือสร้างเป้าหมาย หรือที่ในเกมเรียกกันว่าเควสให้กับนักเรียน เพื่อไม่ให้นักเรียนว่อกแว่ก และเป็นการเพิ่มไฟให้นักเรียนผ่านด่านต่าง ๆ ของการเรียนไปด้วย ตัวอย่างเช่น ในกิจกรรมรักการอ่าน จะให้แต้มกับนักเรียนที่อ่านหนังสือจบภายในเวลาหนึ่งสัปดาห์ สองสัปดาห์ต่างกันไป และเมื่อจบเทอมแล้ว นักเรียนที่ได้คะแนนสูงสุดจะได้รับรางวัลพิเศษ

  1.   สร้าง Final Boss ให้กับนักเรียน

ในเกม Final Boss คือศัตรูที่แข็งแกร่งที่สุดเมื่อนักเรียนต้องการเล่นเกมให้ผ่านโดย Final Bossที่พูดถึงนี้ คุณครูจะสสามารถสร้างจากเกมส์จริง ๆ ห็ได้ หรืออาจจะสร้างคาแรกเตอร์ หรือแพลตฟอร์มการเรียน ที่ให้นักเรียนค่อย ๆ ไต่ลำดับความยากและคความตื่นเต้นเข้าสู่การสู้กับ Final Boss

  1.   เหรียญรางวัลของแต่ละความสามารถ

เพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณครูรับรู้ถึงความสามารถและความพยายามของนักเรียน และเพิ่มความภูมิใจให้กับนักเรียนเมื่อทำงานต่าง ๆ ลุล่วงไปได้ด้วยดี คุณครูอาจจะเตรียมเหรียญหรือป้ายรางวัลเมื่อนักเรียนทำงานผ่านด่านหรือบทเรียนต่าง ๆ ได้ โดยที่อาจจะทำเป็นบอร์ดแสดงเหรียญรางวัลเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้เด็ก ๆ

โดยจุดสำคัญของการ Gamify ห้องเรียน คือการสร้างห้องเรียนที่สนุก น่าสนใจ เป็นพลังบวกให้กับเด็ก ๆ ให้มีเป้าหมายและแข่งขันกัน โดยคุณครูทำได้ทั้งสร้างเกมขึ้นมา หรือค่อย ๆ นำกลไกเกมเข้ามาปรับใช้ในห้องเรียนทีละส่วนก็ได้ โดยจุดเด่นของ Gamification ที่แตกต่างจาก gamebase คือ ไม่เน้นเล่น แต่เน้นการมีส่วนร่วม กระตุ้นให้ผู้เรียนมีกิจกรรม ไม่มีแพ้ชนะ