8 คำถามช่วยครู เขียนแผนการสอนให้ปัง!
แผนการสอนเป็นสิ่งสำคัญของคุณครูทุกคนที่ทำให้แน่ใจว่าคาบเรียนมีระเบียบและสำเร็จตามเป้าหมาย คุณครูหลายๆคนคงประสบการณ์ในการเขียนแผนการสอนมตั้งแต่สมัยฝึกสอนจนถึงเริ่มงาน แต่ถึงยังไงการทำให้คาบเรียนนั้นตรงไปตามแผนที่วางไว้ก็ยังเป็นเรื่องยากเมื่อต้องพบกับนักเรียนและสภาพแวดล้อมใหม่ๆ เว็บไซต์เพื่อคุณครู Scholastic ได้แชร์ 8 หัวข้อสำคัญที่คุณครูต้องตั้งคำถามและตอบให้ได้เมื่อวางแผนการสอนสำหรับนักเรียน เพื่อแผนการสอนที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด
นักเรียน: สิ่งที่นักเรียนต้องการคืออะไร?ซึ่งคำถามนี้ไม่ได้หมายถึงความต้องการทางการเรียนเท่านั้นแต่รวมไปถึง ความต้องการด้านสังคม ส่วนตัว อารมณ์ต่างๆด้วย เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นในห้องเรียน ไม่ได้มีแค่การเรียนเท่านั้นแผนการสอนของคุณครูจึงห้ามลืมความสำคัญอื่นๆที่ไม่ใช่วิชาการด้วย
กลยุทธ์: วิธีใดเหมาะสมกับห้องเรียนของเราที่สุด? แผนการสอนแบบไหนที่เหมาะสมกับทั้งการสอนของคุณครูและการเรียนรู้ของนักเรียน แต่ละห้องย่อมไม่เหมือนกันและคุณครูต้องอย่าลืมพลิกแพลงให้เหมาะสมกับการสอนเด็กที่ต่างกันด้วย
จับกลุ่ม: แบ่งกลุ่มนักเรียนยังไงเหมาะที่สุด? หลายๆครั้งที่เราต้องให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกันเพื่อช่วยกันเรียนหรือทำงาน ซึ่งคุณครูเองก็ควรพิจารณาเมื่อเขียนแผนการสอนด้วยว่า ควรจับกลุ่มนักเรียนแบบไหนเพื่อให้ได้ผลที่ดีที่สุดต่อนักเรียนเช่น ควรจะจับกลุ่มนักเรียนที่มีศักยภาพเท่ากันในกลุ่มเดียว หรือจับกลุ่มเด็กที่มีศักยภาพต่างกันไว้ในกลุ่มเดียวกัน ถึงจะเหมาะสมในการเรียนรู้ที่สุด
เวลา: เวลาใดเหมาะสมที่สุดในการสอนแต่ละอย่าง? สิ่งที่คุณครูต้องคิดถึงเมื่อเขียนแผนการสอนนั้น ไม่ใช่แค่เวลาที่จำกัดในการสอนแต่ละคาบเท่านั้นแต่รวมไปถึงเวลาทั้งเทอม เมื่อวางแผนการสอน คุณครูต้องนึกไปถึงว่า ช่วงเวลาไหนของเทอมเหมาะที่จะสอนอะไรที่สุด นักเรียนต้องใช้เวลาเตรียมตัวก่อนที่ที่จะเรียนวิชาบทใหม่หรือไม่ แล้วเราได้ให้เวลาและการสอนที่เหมาะสมพื่อเตรียมตัวนักเรียนในการสอนเรื่องต่อไปรึยัง
อุปกรณ์ช่วยเหลือ: อุปกรณ์อะไรที่ช่วยให้การสอนประสบความสำเร็จที่สุด? การใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสมทำให้การสอนของคุณครูง่ายขึ้น อุปกรณ์นั้นไม่ได้หมายถึงสิ่งที่ใช้ในห้องเรียนเท่านั้นแต่รวมไปถึงนักเรียนที่คุณครูสามารถนึกถึงความสามารถและบุคลิกต่างๆที่นักเรียนเดิมมีอยู่แล้ว และใช้ความเข้าใจที่เรามีต่อนักเรียนช่วยให้การสอนเป็นไปได้อย่างราบรื่น
ความสำเร็จ: แผนการสอนนี้ประสบความสำเร็จไหม? หากต้องการตอบคำถามข้อนี้เราต้องตอบคำถามเหล่านี้ให้ได้: นักเรียนจะชอบหรือไม่? นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่แท้จริงหรือไม่? อะไรคือข้อเสียของแผนนี้? ในแผนการสอนต่อเราจะปรับปรุงอย่างไร? เราถึงจะรู้ดีที่สุดว่าแผนนั้นประสบความสำเร็จจริงหรือไม่ มากแค่ไหน
ตอนต่อ: หลังจากแผนการสอนนี้เราต่อยอดอะไรได้บ้าง? สิ่งสำคัญที่คุณครูต้องจำคือการเรียนรู้ของนักเรียนไม่ได้จบภายในแผนการสอนเดียว แผนการสอนที่ดีที่นำมาต่อยอดได้เป็นประโยชน์ทั้งกับคุณครูและนักเรียนที่จะทำให้การเรียนลื่นไหล ไม่สะดุด นำไปสู่การเรียนรู้ที่ง่ายและทำให้แผนการสอนนั้นมีประสิทธิภาพในระยะยาว
เหตุผล: เป้าหมายของแผนการสอนคืออะไร? เป้าหมายที่ชัดเจนจะทำให้คุณครูเริ่มต้นเขียนแผนการสอนรวมทั้งต่อยอดได้ง่ายขึ้น การมีเป้าหมายยังทำให้การสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะถึงแม้จะมีเรื่องที่ต้องเปลี่ยนแปลงแผนการสอนระหว่างทาง หากมีเป้าหมายที่ชัดเจน คุณครูจะไม่รู้สึกไขว้เขวนั่นเอง