แจกฟรี! ใบงานภาษาไทย เสริมทักษะ แก้ปัญหาเด็กอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้
ใบงานภาษาไทยทักษะพัฒนากระบวนการเรียนรู้ การอ่านและการเขียนภาษาไทย
จุดมุ่งหมาย
เพื่อให้นักเรียนสามารถจำแนกสิ่งที่มองเห็นได้ โดยเปรียบเทียบความแตกต่าง เชื่อมโยงที่เหมือนและจัดกลุ่มได้
เพื่อให้นักเรียนอ่านและเขียน พยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์ได้ถูกต้อง
ใบงานภาษาไทยแต่ละแบบประกอบด้วยการฝึกทักษะการอ่านและเขียน โดยการท่องจ การรู้จักรูปพยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ การฝึกอ่านและการเขียนโดยมีภาพประกอบเพื่อกระตุ้นความสนใจและให้นักเรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ โดยครูควรอ่านหรืออธิบายใบงานภาษาไทยนี้ ให้นักเรียนฟังก่อนการทำแบบฝึกเสริมทักษะ
การทำแบบฝึก
๑. ก่อนที่จะให้นักเรียนทำแบบฝึกครูควรศึกษาแบบฝึกให้เข้าใจก่อน
๒. ขณะนักเรียนทำแบบฝึกครูควรดูแลให้กำลังใจ และสรุปผลการฝึกทักษะให้นักเรียนรู้ ทุกครั้งเพื่อเป็นการเสริมแรงและจูงใจให้ต้องการฝึกทักษะต่อไป
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต ๒ จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทย ภายใต้โครงการสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยเพื่อพัฒนาเด้กไทยอย่างยั่งยืน(แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ๒๕๕๕) ขึ้น โดยมุ่งหวังให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยสูงขึ้น ตลอดจนมีความตระหนักในความสำคัญของภาษาไทย ซึ่งจะส่งผลให้เด็กและเยาวชนในวัยเรียนอ่านคล่อง เขียนคล่อง ตามมาตรฐานหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ โดยได้จัดทำแบบฝึกเสริมทักษะพัฒนากระบวนการเรียนรู้ การอ่านและการเขียนภาษาไทย (ฉบับปรับปรุง)ขึ้น โดยใบงานภาษาไทยเหล่านี้ประกอบด้วย
ชุดที่ ๑ พยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์
ชุดที่ ๒ การประสมคำ
ชุดที่ ๓ คำที่มีตัวสะกด
ชุดที่ ๔ คำควบกล้ำ
ขอขอบคุณที่มา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต ๒